Page 26 - PDF_การทำเชื้อและเพาะเห็ด
P. 26

การทำาเชื้อ      19
                                                                                  และเพาะเห็ด


                    3.  ต้นทุนต�่า เกษตรกรสามารถเริ่มต้นขนาดฟาร์มมากน้อยได้ตามความเหมาะสม
                    4.  ผู้บริโภคคุ้นเคยกับการบริโภคอยู่แล้ว
                    5.  มีชนิดเห็ดและเทคนิคการเพาะเห็ดชนิดต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท�าให้ผู้บริโภคมีสิทธิลิ้มลอง

              อยู่เสมอ
                    ข้อเสียเปรียบในระบบตลาดของเห็ด
                    1.  รูปแบบการตลาด ตลาดเห็ดในประเทศไทยยังนิยมบริโภคเห็ดสด เพราะมีแหล่งผลิตสินค้า

              อยู่ใกล้แหล่งตลาด มีโอกาสเลือกซื้อได้ตลอดปี เห็ดแห้งจะนิยมเฉพาะเห็ดหอม เห็ดกระด้าง หรือเห็ดโคน
              เท่านั้น ส่วนเห็ดกระป๋องประเทศไทยไม่นิยม
                    2.  ระยะเวลาวางตลาด เห็ดมีระยะเวลาการจ�าหน่ายสั้นมาก ดีที่สุดเพียงแค่ 1 วัน ถ้าเวลามากกว่านั้น
              คุณภาพจะลดลง ราคาจะเสีย เช่น เห็ดบาน เห็ดแก่ และเน่า
                    3.  การกระจายสินค้าในระบบตลาด เป็นข้อจ�ากัดที่ยังไม่มีผู้ใดสามารถแก้ไขได้ เพราะการผลิตเห็ด

              ขึ้นกับดินฟ้าอากาศ ถ้าอากาศแปรปรวน ร้อน หนาว ผิดปกติ การเกิดดอกของเห็ดจะน้อย ตลาดขาดแคลน
              ราคาแพง แต่ถ้าภูมิอากาศเอื้ออ�านวย เห็ดธรรมชาติจะเกิดสมทบด้วย เห็ดจะล้นตลาดโดยทันที
                    4.  ค่าของเห็ดในระบบตลาดยังเป็นเพียงตัวเลือก แม้ว่าเห็ดจะมีคุณค่าทางอาหาร มีโปรตีน เกลือแร่

              วิตามิน และสมุนไพรบางชนิด แต่เมื่อเทียบกับเนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้ ราคาเห็ดยังนับว่าแพงมาก
              เมื่อเทียบกับอาหารหลัก และโดยธรรมชาติผู้บริโภคจะไม่บริโภคบ่อยนักในการด�ารงชีวิตประจ�าวัน
              จึงกลายเป็นอาหารแฟชั่นหรือแก้หิวชั่วคราวเท่านั้น
                    5.  รูปแบบการเสนอขายยังไม่ทันสมัยหรือจูงใจพอเพียง ปัจจุบันการขายเห็ดในตลาดยังใช้
              รูปแบบเดิม คือ การวางกองใส่ตระกร้า ใส่กระจาด วางบนใบตอง

                    6. การพัฒนาระบบตลาด ยังไม่มีผู้ให้ความสนใจมากนัก ไม่ว่าส่วนราชการหรือเอกชน
              ขาดสถิติ ข้อมูลต่าง ๆ ท�าให้ไม่สามารถวางแผนการผลิตหรือพัฒนาวิธีการผลิตได้ดีนัก เกษตรกรเรียนรู้
              จากประสบการณ์ และเสี่ยงในการผลิตเอง

                    แนวทางการพัฒนาการเพาะเห็ด

                    การเพาะเห็ดมาอย่างต่อเนื่องมีเทคนิควิธีการและชนิดของเห็ดหลากหลาย เพียงแต่ยังขาด

              การศึกษารวบรวมอย่างจริงจัง เพื่อตรวจสอบและเผยแพร่เทคโนโลยีในการเพาะเห็ดที่เหมาะสม
              ให้แก่เกษตรกร เพราะปัจจุบันเกษตรกรต่างคนต่างท�า และมีเทคนิคเฉพาะตัว ดังนั้นการพัฒนาการเพาะเห็ด
              จึงควรพิจารณาด�าเนินการ ดังนี้
                    1.  ผู้มีอาชีพเพาะเห็ด ควรมีการรวมกลุ่ม ก่อตั้งกลุ่มให้ถาวรมั่นคงเพื่อเป็นศูนย์กลางการประสานงาน
              แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิต

                    2.  สถาบันทางวิชาการ นักวิจัย ควรหันมาศึกษาวิธีการลดต้นทุนการผลิต รูปแบบการเสนอขาย
              และหาทางลดข้อจ�ากัดทางการตลาดลง อาชีพการเพาะเห็ดเป็นอาชีพที่มีลู่ทางแจ่มใส สร้างรายได้
              ในระยะเวลาสั้น การตลาดยังเป็นไปได้ดีหากทุกฝ่ายร่วมมือแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ได้
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31