Page 26 - PDF_การทำเชื้อและเพาะเห็ด
P. 26
การทำาเชื้อ 19
และเพาะเห็ด
3. ต้นทุนต�่า เกษตรกรสามารถเริ่มต้นขนาดฟาร์มมากน้อยได้ตามความเหมาะสม
4. ผู้บริโภคคุ้นเคยกับการบริโภคอยู่แล้ว
5. มีชนิดเห็ดและเทคนิคการเพาะเห็ดชนิดต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท�าให้ผู้บริโภคมีสิทธิลิ้มลอง
อยู่เสมอ
ข้อเสียเปรียบในระบบตลาดของเห็ด
1. รูปแบบการตลาด ตลาดเห็ดในประเทศไทยยังนิยมบริโภคเห็ดสด เพราะมีแหล่งผลิตสินค้า
อยู่ใกล้แหล่งตลาด มีโอกาสเลือกซื้อได้ตลอดปี เห็ดแห้งจะนิยมเฉพาะเห็ดหอม เห็ดกระด้าง หรือเห็ดโคน
เท่านั้น ส่วนเห็ดกระป๋องประเทศไทยไม่นิยม
2. ระยะเวลาวางตลาด เห็ดมีระยะเวลาการจ�าหน่ายสั้นมาก ดีที่สุดเพียงแค่ 1 วัน ถ้าเวลามากกว่านั้น
คุณภาพจะลดลง ราคาจะเสีย เช่น เห็ดบาน เห็ดแก่ และเน่า
3. การกระจายสินค้าในระบบตลาด เป็นข้อจ�ากัดที่ยังไม่มีผู้ใดสามารถแก้ไขได้ เพราะการผลิตเห็ด
ขึ้นกับดินฟ้าอากาศ ถ้าอากาศแปรปรวน ร้อน หนาว ผิดปกติ การเกิดดอกของเห็ดจะน้อย ตลาดขาดแคลน
ราคาแพง แต่ถ้าภูมิอากาศเอื้ออ�านวย เห็ดธรรมชาติจะเกิดสมทบด้วย เห็ดจะล้นตลาดโดยทันที
4. ค่าของเห็ดในระบบตลาดยังเป็นเพียงตัวเลือก แม้ว่าเห็ดจะมีคุณค่าทางอาหาร มีโปรตีน เกลือแร่
วิตามิน และสมุนไพรบางชนิด แต่เมื่อเทียบกับเนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้ ราคาเห็ดยังนับว่าแพงมาก
เมื่อเทียบกับอาหารหลัก และโดยธรรมชาติผู้บริโภคจะไม่บริโภคบ่อยนักในการด�ารงชีวิตประจ�าวัน
จึงกลายเป็นอาหารแฟชั่นหรือแก้หิวชั่วคราวเท่านั้น
5. รูปแบบการเสนอขายยังไม่ทันสมัยหรือจูงใจพอเพียง ปัจจุบันการขายเห็ดในตลาดยังใช้
รูปแบบเดิม คือ การวางกองใส่ตระกร้า ใส่กระจาด วางบนใบตอง
6. การพัฒนาระบบตลาด ยังไม่มีผู้ให้ความสนใจมากนัก ไม่ว่าส่วนราชการหรือเอกชน
ขาดสถิติ ข้อมูลต่าง ๆ ท�าให้ไม่สามารถวางแผนการผลิตหรือพัฒนาวิธีการผลิตได้ดีนัก เกษตรกรเรียนรู้
จากประสบการณ์ และเสี่ยงในการผลิตเอง
แนวทางการพัฒนาการเพาะเห็ด
การเพาะเห็ดมาอย่างต่อเนื่องมีเทคนิควิธีการและชนิดของเห็ดหลากหลาย เพียงแต่ยังขาด
การศึกษารวบรวมอย่างจริงจัง เพื่อตรวจสอบและเผยแพร่เทคโนโลยีในการเพาะเห็ดที่เหมาะสม
ให้แก่เกษตรกร เพราะปัจจุบันเกษตรกรต่างคนต่างท�า และมีเทคนิคเฉพาะตัว ดังนั้นการพัฒนาการเพาะเห็ด
จึงควรพิจารณาด�าเนินการ ดังนี้
1. ผู้มีอาชีพเพาะเห็ด ควรมีการรวมกลุ่ม ก่อตั้งกลุ่มให้ถาวรมั่นคงเพื่อเป็นศูนย์กลางการประสานงาน
แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิต
2. สถาบันทางวิชาการ นักวิจัย ควรหันมาศึกษาวิธีการลดต้นทุนการผลิต รูปแบบการเสนอขาย
และหาทางลดข้อจ�ากัดทางการตลาดลง อาชีพการเพาะเห็ดเป็นอาชีพที่มีลู่ทางแจ่มใส สร้างรายได้
ในระยะเวลาสั้น การตลาดยังเป็นไปได้ดีหากทุกฝ่ายร่วมมือแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ได้